Begin typing your search above and press return to search. Press Esc to cancel.

Bạn có tiền đầu tư và phân vân? Nên đầu tư vào chứng khoán hay bất động sản?




Bài báo được viết bởi chuyên viên phân tích thị trường của tờ CNBC, Diana Olick. Cô đã đưa ra những nhận định về sự khác nhau giữa hai thị trường và đưa ra những lời khuyên cho các nhà đầu tư? 


Nên đầu tư vào thị trường bất động sản hay chứng khoán?
Nên đầu tư vào thị trường bất động sản hay chứng khoán?


Thậm chí tại thời điểm thị trường chứng khoán đang sôi động, giá cổ phiếu lên cao một cách kỉ lục, cục điều tra liên bang Mỹ cho biết, việc mượn tiền đổ vào bất động sản vẫn là cách đầu tư khôn ngoan nhất. Thị trường bất động sản có những giá trị đặc biệt mà dù xảy ra các cơn biến động về giá cả, cơn khủng hoảng thị trường, chính phủ vẫn luôn chú trọng đầu tư vào việc xây dựng các toà nhà. Đây là thị trường mà chính phủ không thể bỏ rơi!

Nhà kinh tế học Robert Shiler, người đoạt giải Nobel, đã phát biểu tại Hội nghị "Standar and Poor" tuần cuối tháng 11/2014, "Có lẽ sẽ thông minh hơn nếu mọi người đặt mục tiêu của mình là sự tích luỹ theo thời gian. Khi đó, việc mượn tiền đổ vào thị trường chứng khoán sẽ mang lại lợi nhuận cao hơn nhiều so với thị trường Nhà Đất".

Shiler cho rằng, rất khó để so sánh về lợi nhuận của chứng khoán và giá trị của bất động sản. Cổ phiếu có thể quy đổi ra tiền mặt, còn nhà ở thì là giá trị về dịch vụ nhà ở, bạn đang sở hữu một căn nhà và bạn có thể sống tại đó.

Tuy nhiên, nếu bạn loại bỏ tất cả các hình thức cổ tức và so sánh các chỉ số mà "Standard and Poor's US", chỉ số chứng khoán tổng hợp từ năm 1871 và chỉ số giá nhà thật sự tại Mỹ từ năm 1890, lợi nhuận đầu tư từ thị trường chứng khoán thì vượt qua thị trường bất động sản.

Chỉ số nhà và chứng khoán qua các năm

Chỉ số giá nhà của Cash Shiller và chỉ số chứng khoán S&P 500 từ năm 1987
Chỉ số giá nhà của Cash Shiller và chỉ số chứng khoán S&P 500 từ năm 1987

 "Chỉ số S&P đã tăng 12,2 lần từ tháng 1/1890 đến 12/2014 hay 2,03% mỗi năm, ít hơn nhiều so với những gì mà mọi người dự đoán. Phần lớn lợi nhuận từ thị trường chứng khoán trong thế kỷ qua đã đến từ cổ tức, không phải là sự gia tăng vốn thực.", Shiller nói, "giá nhà chỉ tăng 1,5 lần, cơ bản chỉ tăng 33 điểm cơ bản trong 1 năm. Về cơ bản, giá nhà chung đã tăng không đáng kể."

Hơn thế nữa, việc đầu tư vào nhà đất, bạn phải tính tới chi phí về quyền sở hữu nhà, loại chi phí này không hề tồn tại trong thị trường chứng khoán. Thuế bất động sản, bảo hiểm, bảo trì đã trừ đi lợi nhuận của chủ sở hữu căn nhà.

Tuy nhiên, thị trường chứng khoán cũng có một nhược điểm là các loại thuế vào lợi nhuận đầu tư.

Hơn nữa, theo quan điểm của nhiều người, sở hữu nhà là bằng chứng xác thực nhất của viêc chứng minh sự giàu có của mình.



Đặc biệt, một ngôi nhà sẽ mang lại nguồn lợi lớn nếu chủ sở hữu lựa chọn cho thuê nó. Shiler chỉ ra rằng, một ngôi nhà không nên được xem như một phương tiện đầu tư, kiểu như một cổ phiếu, nó phải được coi như một món hàng tiêu thụ, như một chiếc xe hơi.

Sam Khater, phó trưởng kinh tế của CoreLogic đã nhận định rằng, "Khi tầng lớp trung lưu trở nên giàu có hơn, họ sẽ có đủ khả năng chi trả cho những căn nhà ở những con đường quan trọng, lúc ấy giá thuê nhà sẽ phải giảm xuống, những chủ cho thuê sẽ chịu một tổn thất lớn."


Tuy nhiên, có vài nhận định cho rằng, khi bạn sở hữu một ngôi nhà, giá trị về mặt tài sản sẽ tăng lên, bạn có được sự thế chấp cao từ ngân hàng. Khi ấy, bạn dễ dàng có thể thông qua một khoản vay với lãi suất tốt và dùng số tiền đó cho đầu tư vào thị trường chứng khoán.

Tóm lại, sự lựa chọn liều lĩnh hơn, khi giá nhà đang biến độn, sở hữu căn nhà có lẽ là một sự lựa chọn để làm giàu hiệu quả.

Bài viết trên là nhận định từ phóng viên thị trường bất động sản tại Mỹ, đối với thị trường Việt Nam, bạn nghĩ đầu tư vào nhà tốt hay đầu tư vào chứng khoán tốt hơn?

Gửi nhận xét của bạn cho chúng tôi qua email kenhtintucbatdongsan.info@gmail.com


Nguồn: Diana Olick, CNBC
Dịch và biên tập bởi Kim Chi-kenhtintucbds



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.