Begin typing your search above and press return to search. Press Esc to cancel.

Đà Nẵng sắp triển khai dự án đốt rác phát điện trị giá 122 triệu USD do Nhật Bản đề xuất




Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng, ông Nguyễn Ngọc Tuấn tặng quà lưu niệm cho ông Gen Takahash
Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng, ông Nguyễn Ngọc Tuấn tặng quà lưu niệm cho ông Gen Takahash


JICA (Nhật Bản) hỗ trợ đầu tư Dự án Quản lý chất thải rắn tại bãi rác Khánh Sơnvới tổng chi phí đầu tư cơ bản và vận hành trong 20 năm là 122 triệu; và Dự án Nhà máy nước Hòa Liên theo hình thức PPP có sự tham gia của chính phủ Nhật Bản.

Theo tin từ Cổng thông tin điện tử Đà Nẵng, ngày 22/12 vừa qua, trong khuôn khổ Chương trình hợp tác ba bên giữa TP Đà Nẵng, Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) và chính quyền TP Yokohama (Nhật Bản) về Phát triển bền vững thành phố Đà Nẵng, “Diễn đàn phát triển đô thị Đà Nẵng lần thứ nhất” đã chính thức khai mạc. 

Ông Tetsuya Nakajima, Giám đốc Trung tâm Thúc đẩy hợp tác và sáng kiến, Cục Chính sách, TP Yokohama đã nhận định, Đà Nẵng hiện đang phát triển hết sức tích cực và sự phát triển này đã và đang được trong nước và quốc tế ghi nhận trong diễn đàn lần này. Ông Tetsuya bày tỏ hy vọng với những kiến thức và kinh nghiệm của TP Yokohama trên 3 lĩnh vực gồm Phát triển đô thị tích hợp, Quản lý tài chính hiệu quả hướng đến phát triển đô thị bền vững, và Ứng dụng mô hình hợp tác công-tư (PPP) vào các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng.

Đối với Dự án Quản lý chất thải rắn tại bãi rác Khánh Sơn do JICA tài trợ, Đại diện JFE cho biết đã hoàn thiện Nghiên cứu khả thi và đệ trình lên JICA hồi đầu tháng 12 này.

Phía Nhật Bản cho biết đây là dự án công nghệ đốt rác và phát điện với công suất xử lý dự kiến 1.000 tấn/ngày với mức phí xử lý là 25 USD/tấn. Chi phí đầu tư của dự án cơ bản và vận hành trong 20 năm là 122 triệu USD; trong đó chính phủ Nhật Bản sẽ hỗ trợ 25 triệu USD thông qua cơ chế tín chỉ chung JCM và JICA cho vay 30 triệu USD (có lãi suất trong quá trình xây dựng).

Dự án này đi vào hoạt động sẽ giúp giải quyết vấn đề xử lý rác tại bãi rác Khánh Sơn, kéo dài thời gian chôn lấp đến năm 2036, đồng thời góp phần phải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường tại khu vực bãi rác.

Sang ngày 23-12, ông Mori Mutsuya, Trưởng đại diện Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) tại Việt Nam đã có buổi làm việc với lãnh đạo Thành phố liên quan đến công tác xúc tiến các dự án viện trợ phát triển chính thức (ODA) và hợp tác công-tư (PPP) của Nhật Bản trong thời gian tới.
Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ cho biết quyết định triển khai thực hiện Dự án Nhà máy nước Hòa Liên theo hình thức PPP có sự tham gia của chính phủ Nhật Bản là một nỗ lực rất lớn của TP Đà Nẵng.

Thanh Mai (tổng hợp)
Cổng TTĐT Đà Nẵng
Biên tập lại bởi Kim Chi -Kenhtintucbds 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.